3Scorp-Kết nối an toàn

3Scorp-Kết nối an toàn

So Sánh Nghị Định 105/2025/NĐ-CP và Nghị Định 136/2020/NĐ-CP: 8 Thay Đổi Cốt Lõi Về PCCC Chủ Cơ Sở Bắt Buộc Phải Cập Nhật

24/06/2025

So Sánh Nghị Định 105/2025/NĐ-CP và 136/2020/NĐ-CP

Kể từ 01/07/2025, Nghị định số 105/2025/NĐ-CP sẽ thay thế hoàn toàn Nghị định 136/2020/NĐ-CP, thiết lập một hành lang pháp lý mới cho công tác PCCC. Dưới đây là 8 thay đổi cốt lõi mà mọi chủ cơ sở bắt buộc phải cập nhật.

1

Bắt Buộc Trang Bị Thiết Bị Truyền Tin Báo Cháy

Đây là thay đổi mang tính cách mạng và có ảnh hưởng sâu rộng nhất. Theo Điều 27, tất cả các cơ sở thuộc Phụ lục I đều BẮT BUỘC phải trang bị và kết nối thiết bị truyền tin báo cháy, với hạn chót là 01/07/2027. Nếu không tuân thủ, cơ sở có thể bị phạt nặng theo Nghị định số 106/2025/NĐ-CP.

Giải pháp tuân thủ

Thiết bị cbxstd giúp cơ sở tuân thủ quy định mới, cảnh báo tức thì đến điện thoại và được thiết kế sẵn sàng cho việc kết nối với Cơ sở dữ liệu PCCC & CNCH quốc gia.

Thiết bị truyền tin báo cháy CBXSTD
2

Mở Rộng và Chi Tiết Hóa Danh Mục Cơ Sở Quản Lý

Phụ lục I được cập nhật và chi tiết hóa hơn rất nhiều, quy định rõ về quy mô và diện tích. Ví dụ:

  • Nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có tổng diện tích kinh doanh từ 50 m² trở lên.
  • Cơ sở y tế theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh có nhà cao từ 2 tầng hoặc tổng diện tích sàn từ 50 m² trở lên.
Hành động cần làm:

Chủ cơ sở cần rà soát lại Phụ lục I của Nghị định số 105/2025/NĐ-CP để xác định chính xác cơ sở của mình có thuộc diện quản lý hay không, từ đó thực hiện các nghĩa vụ tương ứng.

3

Phân Chia Lại Thẩm Quyền Thẩm Định PCCC

Có sự phân chia trách nhiệm rõ ràng hơn để tăng tính chuyên môn hóa:

  • Cơ quan chuyên môn về xây dựng sẽ thẩm định các nội dung liên quan đến kết cấu chịu lửa, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn...
  • Cơ quan Công an sẽ tập trung thẩm định các nội dung liên quan đến hệ thống và phương tiện PCCC.
Lưu ý:

Sự thay đổi này đòi hỏi doanh nghiệp phải làm việc với cả hai cơ quan trong quá trình xin phép, cần nắm rõ để nộp hồ sơ đúng nơi, đúng thẩm quyền.

4

Chuyển Từ "Kiểm Định" Sang "Cấp Phép Lưu Thông"

Điều 23 đã thay thế khái niệm "kiểm định". Theo đó, các phương tiện, vật liệu PCCC quan trọng (quy định tại Phụ lục V) trước khi đưa ra thị trường phải được "cấp giấy phép lưu thông". Điều này siết chặt quản lý chất lượng thiết bị PCCC ngay từ khâu sản xuất, nhập khẩu, đảm bảo các sản phẩm người dùng cuối mua và lắp đặt đều đạt chuẩn.

5

Cập Nhật Danh Mục Mua Bảo Hiểm Cháy, Nổ Bắt Buộc

Phụ lục VII ban hành danh mục chi tiết các cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Danh mục này được cập nhật để đồng bộ và phù hợp với danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ tại Phụ lục II.

Hành động cần làm:

Các cơ sở cần đối chiếu hoạt động kinh doanh của mình với Phụ lục VII mới để thực hiện nghĩa vụ mua bảo hiểm, vừa là tuân thủ pháp luật, vừa là một hình thức bảo vệ tài chính cho chính doanh nghiệp.

6

Quy Trình Hóa Việc Tự Kiểm Tra PCCC Định Kỳ

Việc tự kiểm tra không còn mang tính hình thức. Điều 14 quy định rất rõ về tần suất tự kiểm tra (06 tháng/lần với cơ sở nguy hiểm, 01 năm/lần với cơ sở còn lại) và yêu cầu phải lập biên bản theo Mẫu số PC02 ban hành kèm theo Nghị định. Việc này phải được thực hiện bài bản, có văn bản ghi nhận, lưu trữ và báo cáo.

7

Yêu Cầu Cụ Thể Hơn Về Lực Lượng PCCC Cơ Sở

Điều 20 quy định rõ số lượng thành viên tối thiểu của Đội PCCC cơ sở dựa trên tổng số người thường xuyên làm việc để đảm bảo khả năng ứng phó tại chỗ:

  • Cơ sở có từ 20 đến 50 người: tối thiểu 10 người.
  • Cơ sở có trên 50 đến 100 người: tối thiểu 15 người.
  • Cơ sở có trên 100 người: tối thiểu 25 người.
8

Ban Hành Lộ Trình Xử Lý Cơ Sở "Tồn Tại Lịch Sử"

Đây là một điểm hoàn toàn mới. Điều 43 đưa ra một lộ trình cụ thể để xử lý các cơ sở cũ, được đưa vào sử dụng trước ngày 01/07/2025 nhưng không đảm bảo yêu cầu PCCC và không có khả năng khắc phục. Thay vì "bỏ rơi", pháp luật đã cho các cơ sở cũ một khoảng thời gian và hướng dẫn để thực hiện các giải pháp kỹ thuật tăng cường hoặc phải chuyển đổi công năng.

Bảng Tóm Tắt So Sánh Nhanh

Tiêu chí Nghị định 136/2020/NĐ-CP (Cũ) Nghị định 105/2025/NĐ-CP (Mới)
Thiết bị truyền tin Đề cập hạn chế, chưa bắt buộc trên diện rộng Bắt buộc với mọi cơ sở thuộc Phụ lục I, có hạn chót 01/7/2027.
Thẩm quyền thẩm định Chủ yếu do Cơ quan Công an thực hiện Phân chia rõ: Cơ quan Xây dựng (kết cấu) và Cơ quan Công an (hệ thống PCCC).
Quản lý thiết bị "Kiểm định phương tiện PCCC" "Cấp giấy phép lưu thông" cho thiết bị trước khi bán ra thị trường.
Cơ sở tồn tại lịch sử Chưa có quy định lộ trình xử lý rõ ràng Có lộ trình xử lý cụ thể tại Điều 43.

Kết Luận

Nghị định 105/2025/NĐ-CP không chỉ là một văn bản thay thế, mà là một bước nâng cấp toàn diện. Nắm vững 8 thay đổi cốt lõi trên là nhiệm vụ cấp thiết của mọi chủ cơ sở để hướng tới một môi trường làm việc và kinh doanh an toàn, bền vững.

Khám Phá Thêm về Giải Pháp CBX

Tin tức liên quan

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tìm kiếm đối tác tư vấn cho dự án cơ sở dữ liệu trị giá 300 tỷ đồng

23/06/2025

Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) vừa phát đi thông báo…
See more

“Mách nước” lắp đặt, sử dụng thiết bị báo cháy không dây chuẩn.

22/06/2025

Cảnh báo về thiết bị báo cháy không dây kém chất lượng và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm đúng…
See more

PCCC nhà ở kết hợp kinh doanh: Nắm rõ quy định, bảo vệ an toàn tối ưu.

22/06/2025

Tìm hiểu các quy định PCCC nhà ở kết hợp kinh doanh mới nhất, những rủi ro tiềm ẩn và…
See more

Lộ Trình Trang Bị Thiết Bị Truyền Tin Báo Cháy Trước: Yêu Cầu Bắt Buộc Từ Nghị Định 105/2025/NĐ-CP

22/06/2025

Tìm hiểu lộ trình trang bị thiết bị truyền tin báo cháy, các cơ sở bắt buộc, quy định pháp…
See more