3Scorp-Kết nối an toàn

3Scorp-Kết nối an toàn

Trên thị trường hiện nay

19/05/2022

1. Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối hay được biết đến với tên tiếng anh là “Distribution Channel”. Kênh phân phối bao gồm tất cả các tổ chức, cá nhân cùng tham gia vào quá trình lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp để đưa các sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Những đơn vị phân phối khi đứng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng thì được gọi là trung gian phân phối. Trung gian phân phối đóng vai trò cực kỳ quan trọng với mọi hệ thống phân phối của doanh nghiệp, giúp tạo nên dòng chảy của sản phẩm và mang sản phẩm của nhà sản xuất đến gần hơn với người tiêu dùng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị phân phối với các cấp lớn nhỏ như: đại lý phân phối, môi giới, đơn vị bán buôn, đơn vị bán lẻ,… Các đơn vị phân phối này sẽ đứng ra giải quyết những khó khăn cơ bản giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng như:

  • Nhu cầu của khách hàng cực kỳ lớn với các mặt hàng đa dạng trong khi nhà sản xuất không thể đáp ứng hết được nhu cầu của tất cả các khách hàng trên thị trường.
  • Số lượng đơn vị sản xuất không nhiều nhưng số lượng người tiêu dùng lại trải rộng khắp cả nước. Vậy nên cần có trung gian phân phối để đưa sản phẩm đến khắp mọi miền.
  • Thời gian sản xuất không đồng nhất với thời gian tiêu dùng của khách hàng.

2. Phân phối đại trà là gì?

Phân phối đại trà là một nhánh nhỏ trong dòng chảy của hệ thống kênh phân phối. Phân phối đại trà là hình thức phân phối mà ở đó nhà sản xuất hay nhà cung cấp sẽ sử dụng càng nhiều đơn vị trung gian phân phối càng tốt. Mục đích của đơn vị sản xuất khi áp dụng hình thức phân phối này là muốn mang các sản phẩm dịch vụ đến với càng nhiều khách hàng càng tốt.

Phân phối đại trà được áp dụng đối với hầu hết các sản phẩm là các mặt hàng tiêu dùng thông thường như: thực phẩm tươi sống, rau củ quả, các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày,…

3. Ví dụ về phân phối đại trà

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp không chia thị trường ra làm nhiều phân khúc nhỏ mà sử dụng chiến lược phân phối đại trà kết hợp với chiến lược marketing phù hợp để cung cấp các sản phẩm ra thị trường. Do các mặt hàng mà doanh nghiệp cung cấp là mặt hàng thiết yếu thế nên có thể áp dụng trực tiếp hình thức phân phối này.

Với các sản phẩm nông nghiệp như: gạo, ngũ cốc, đường, muối, nông sản, thủy hải sản,…hay các sản phẩm có tính phổ biến thông như: rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…đều là các mặt hàng thiết yếu mà bất cứ đối tượng khách hàng nào cũng có nhu cầu sử dụng. Vậy nên, người ta thường áp dụng chiến lược phân phối đại trà với hầu hết các sản phẩm này. Bạn có thể thấy các hãng nước giải khát lớn như Pepsi, Coca- Cola đều áp dụng phương pháp phân phối đại trà với trung gian phân phối bao gồm các cấp như:

Nhà sản xuất => Đại lý => Nhà bán buôn => Nhà bán lẻ => Người tiêu dùng.

  1. Phần mềm DMS Winmap

Với các doanh nghiệp khi áp dụng hệ thống phân phối đại trà sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong khâu quản lý. Và để giúp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý hệ thống phân phối đại trà thì phần mềm DMS Winmap đã ra đời.

DMS được biết đến là phần mềm quản lý hệ thống phân phối phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Phần mềm DMS Winmap luôn đáp ứng được nhu cầu quản lý của rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có lĩnh vực FMCG bao gồm các mặt hàng như: thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng,…

Với mô hình đại trà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề xung quanh việc bán hàng, lên đơn hàng, quản lý hàng tồn trong kho, giám sát nhân viên đi thị trường, khó kiểm soát tình trạng trưng bày hàng hóa thực tế, chương trình khuyến mại chồng chéo,…